ใครคือ มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กสาวผู้ถูกกลุ่มตาลิบันลอบสังหาร และเจ้าของรางวัลโนเบลที่อายุน้อยที่สุดในโลก

ใครคือ มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กสาวผู้ถูกกลุ่มตาลิบันลอบสังหาร และเจ้าของรางวัลโนเบลที่อายุน้อยที่สุดในโลก

อยากรู้ไหม ใครคือเจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพที่อายุน้อยที่สุดในโลก หลายคนอาจรู้คำตอบนี้อยู่แล้ว นั่นก็คือ หญิงสาวชาวปากีสถาน นามว่า “มาลาลา ยูซาฟไซ” หรือ มาลาลา ยูซัฟไซ ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงหลาย ๆ คนบนโลกใบนี้ ที่แม้แต่มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 อย่าง คุณ แอนโทเนีย โพซิ้ว ชื่นชมและได้นำชื่อนี้ไปกล่าวเป็นคำตอบ สำหรับคำถามบนเวทีประกวด Miss Universe 2023 ในรอบ Top 3 ที่ผ่านมาสด ๆ ร้อน ๆ 

มาลาลา ยูซาฟไซ (Malala Yousafzai) นักสิทธิมนุษยชนหญิงชาวปากีสถาน ปัจจุบันมีอายุ 26 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก โดยได้รางวัล The Nobel Peace Prize 2014 ร่วมกับ ไกลาศ สัตยากี (Kailash Satyarthi) ชาวฮินดู วัย 60 ปี ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเด็ก  

ประวัติ มาลาลา ยูซาฟไซ และ บทบาททางด้านสิทธิมนุษยชน

มาลาลา เกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ค.ศ.1997 เมื่อเริ่มเข้าไปเกี่ยวข้องกับกับการศึกษาและสิทธิสตรีในปากีสถาน ซึ่งถูกลิดรอนจากกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน จนทำให้เธอถูกหมายหัว และถูกลอบสังหารจากกลุ่มดังกล่าว โดยให้มือปืนดักยิงมาลาลาขณะที่กำลังนั่งรถโรงเรียนกลับบ้าน เธอถูกยิงเข้าที่ศีรษะ ได้รับบาดเจ็บสาหัสและมีอาการวิกฤติ ทั้งที่เพิ่งมีอายุเพียง 15 ปี แต่โชคดีที่มีการส่งตัวเธอไปผ่าตัดและทำการรักษาที่ประเทศอังกฤษจนกระทั่งหายดี จากนั้น มาลาลาได้ถูกรับเลือกให้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์กับกลุ่มผู้นำเยาวชนแห่งองค์การสหประชาชาติ และ บันคีมูน เลขาธิการ ของ UN ได้ให้การต้อนรับเธอเป็นอย่างดี 

เมื่อเธอมีอายุ 17 ปี มาลาลา ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี พ.ศ. 2557 ซึ่งนับจากเกิดเหตุลอบสังหารได้ 2 ปี จากการต่อสู้เพื่อการศึกษาและสิทธิสตรี และเธอก็ได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ในปี 2560 ไปพร้อม ๆ กับการทำงานด้านสิทธิสตรีและสิทธิมนุษยชนเรื่อยมา 

จนกระทั่ง พ.ศ. 2563 มาลาลา ได้สำเร็จการศึกษาด้านการเมือง ปรัชญาและเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และเธอได้ทำการเปิดโรงเรียนสำหรับเด็กผู้หญิง ชื่อว่า “โรงเรียนมาลาลา ยูซาฟไฟ” หรือ Malala Yousafzai All-Girls School ในประเทศเลบานอน ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนประเทศซีเรีย ซึ่งเป็นสถานที่ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) และมีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่จำนวนมากถึง 1.3 ล้านคน จากจำนวนชาวซีเรีย 4 ล้านคน ที่ได้ทำการอพยพลี้ภัยออกนอกประเทศตั้งแต่ปี 2554 โดยโรงเรียนแห่งนี้ได้ก่อตั้งขึ้นจากกองทุนมาลาลา (Malala Fund) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร สนับสนุนโครงการด้านการศึกษา ซึ่งสามารถช่วยเหลือเด็กหญิงที่มีอายุระหว่าง 14 – 18 ปี ได้ถึงจำนวน 200 คน 

นอกจากนี้ มาลาลา ยังได้ทำการส่งสารไปยังผู้นำประเทศทั่วโลก เพื่อให้ตระหนักถึงความจริงที่ว่า เด็กชาวซีเรียที่เป็นผู้ลี้ภัยทั้งหมด มีเพียง 1 ใน 5 เท่านั้น ที่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ บ่งชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของมาตรฐานการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และทำการเรียกร้องให้ผู้นำระดับโลก ลดงบประมาณทางการทหารเป็นเวลา 8 วัน เพื่อนำมาช่วยเหลือแก่เด็กและเด็กหญิงทั่วโลก สามารถเรียนหนังสือฟรีได้ถึง 12 ปี 

มาลาลา เคยได้กล่าวในที่ประชุม UN ว่า “หยิบหนังสือและปากกาของพวกเราขึ้นมา มันคืออาวุธที่ทรงพลังที่สุด เด็กหนึ่งคน ครูหนึ่งคน หนังสือหนึ่งเล่ม และ ปากกาหนึ่งด้าม เพราะสิ่งที่ช่วยสามารถเปลี่ยนโลกได้ คือ ให้การศึกษา ให้ความรู้ และฉันไม่แค้นกลุ่มตอลิบานที่เคยยิงฉัน แม้ว่าตอนนี้ฉันจะมีปืนอยู่ในมือ และเขายืนอยู่ต่อหน้า ฉันก็เลือกที่จะไม่ยิงเขา” ส่วนในด้านชีวิตส่วนตัว มาลาลา ได้เข้าพิธีแต่งงานกับสามีที่เมืองเบอร์มิงแฮม สหราชอาณาจักร โดยจัดงานฉลองพิธีร่วมกับครอบครัวทั้ง 2 ฝ่ายอย่างเป็นส่วนตัว เมื่อปี 2564

administrator

Related Articles