ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในฤดูฝนอย่างไรให้ปลอดภัย

ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในฤดูฝนอย่างไรให้ปลอดภัย

ฤดูฝนอาจเป็นฤดูที่หลายคนไม่ชอบ เพราะการเดินทางที่ลำบากไม่ว่าคุณจะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือรถประจำทาง ชีวิตประจำวันก็ไม่สะดวกจะเดินไปไหนก็เปียก ตากผ้าก็ไม่ได้ ที่หนักกว่านั้นก็คือการที่หลายๆ พบกับปัญหาอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องมือต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากฤดูฝนนี้ แล้วเราจะมีวิธีการรับมืออย่างไรบ้าง ไปลองดูกัน

1. โทรทัศน์ 

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแทบทุกบ้าน แต่สำหรับการใช้งานในหน้าฝนนั้น จะต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิม ไม่ควรเปิดโทรทัศน์ขณะที่ฝนตกฟ้าร้อง มีหลายรายแล้วที่ฝืนดูโทรทัศน์ต่อ แล้วต้องซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ ดังนั้นจึงควรถอดปลั๊กและสายอากาศออก เพื่อป้องกันความสูญเสียจากไฟกระชากในช่วงที่มีฟ้าผ่า 

2. เครื่องปรับอากาศ 

เนื่องจากช่วงหน้าร้อน หรือช่วงที่มีอากาศร้อนที่ผ่านมา มักจะมีการใช้งานเครื่องปรับอากาศค่อนข้างหนัก จึงควรตรวจสอบว่ามีจุดไหนที่เกิดไฟรั่ว หรือสายไฟชำรุดตรงไหนบ้าง ข้อต่อตรงไหนที่ไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ จะได้ทำการซ่อมแซม หรือปรับสายให้เข้าที่ และควรติดตั้งอุปกรณ์ให้ห่างจากวัตถุไวไฟต่าง ๆ 

3. คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต 

เราใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตแทบจะตลอดเวลา แต่ถ้าช่วงที่มีฝนตกหนัก หรือฟ้าร้องฟ้าผ่า พยายามหลีกเลี่ยงหรืองดใช้งานไปก่อน และควรถอดปลั๊กออก เพื่อป้องกันความเสียหายจากไฟกระชาก เป็นการช่วยยืดอายุการใช้งาน 

4. โคมไฟสนาม 

อีกอุปกรณ์ที่อยู่กลางแจ้ง สามารถสร้างอันตรายได้หากสายไฟมีการชำรุด โดยเฉพาะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว จึงต้องหมั่นตรวจสอบความเรียบร้อยของสายไฟและสายดินอยู่เสมอ และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสอุปกรณ์ในช่วงที่ฝนตก เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากไฟดูดได้ 

5. กริ่งไฟฟ้า 

สำหรับบ้านที่มีกริ่งไฟฟ้า ขอแนะนำว่าไม่ควรใช้กริ่งในช่วงที่มีฝนตก หรือหลังจากที่ฝนตกแล้วก็ตาม เพราะอาจยังมีน้ำขัง หรือความเปียกชื้นอยู่รอบ ๆ และไม่ควรสัมผัสกับกริ่งหากมือเปียกน้ำ หรือยืนในพื้นที่เปียกแฉะ เพราะอาจโดนไฟดูดได้ ควรเลือกใช้กริ่งที่มีฝาปิดป้องกันน้ำ และตรวจสอบอุปกรณ์อยู่เสมอ 

ทั้งหมดนี้ก็คือการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัย เพราะไฟฟ้าช่วงหน้าฝนอันตรายมาก ทั้งในเรื่องของไฟรั่ว ไฟดูด ไฟกระชาก ซึ่งสามารถสร้างความเสียหาย และยังเป็นอันตรายต่อชีวิต ดังนั้นไม่ควรมองข้ามแม้ในสิ่งเล็กน้อยก็ตาม ตั้งแต่การเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีมาตรฐานรองรับ ตรวจสอบอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่เสมอ อย่าติดตั้งหรือซ่อมแซมเองหากไม่มีความรู้ด้านไฟฟ้าอย่างแท้จริง และหลีกเลี่ยงการใช้งานในช่วงที่ฝนตกฟ้าร้อง หรือเมื่ออยู่ในสถานการณ์ค่อนข้างเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ 

และนี่ก็คือวิธีการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยและช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านช่วงหน้าฝนที่เรานำมาฝากกัน ซึ่งโดยรวมแล้วก็คือการหมั่นตรวจสอบ การงดใช้ในช่วงฝนตก และการใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน อย่าลืมนำไปใช้กันเพื่อช่วยลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในบ้านของเรา

administrator

Related Articles